Skip to main content

Formaldehyde ในสินค้าไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้

Formaldehyde ในสินค้าไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้ 

            ประเทศคู่ค้าจํากัดปริมาณสาร Formaldehyde ในสินค้าไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้
ปัจจุบันหลายประเทศมีความกังวลเกี่ยวกับอันตรายจากสาร Formaldehyde ซึ่งเป็นส่วนประกอบใน กาวที่ใช้ยึดเนื้อไม้ให้ติดกัน โดยไอของสารนี้จะทําให้ระคายตา จมูก และผิวหนัง ทําให้เป็นแผลหรือถึงขั้นตาบอด หากสูดดมเข้าไปมากๆ จะทําให้หายใจติดขัดหรือแน่นหน้าอก ประเทศต่างๆ เช่น EU ญี่ปุ่นและสหรัฐฯ จึงได้ กําหนดมาตรฐานความปลอดภัยจากสาร Formaldehyde ในสินค้าไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้ โดยวัดปริมาณสาร ดังกล่าวที่แพร่กระจายออกมาจากไม้และเฟอร์นิเจอร์ไม้ รายละเอียดดังนี้ 
      
            EU กําหนด Formaldehyde Emission Standard ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก โดย สัญลักษณ์ที่แสดงว่าสินค้าได้มาตรฐาน คือ E0 จัดอยู่ในระดับดี และ E1 จัดอยู่ในระดับพอใช้ โดยจะประทับตรา E0 และ E1 บนผลิตภัณฑ์เพื่อรับรองมาตรฐาน รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ โดย California Environment Protection Agency (CA EPA) ได้ออก กฎหมายจํากัดปริมาณสาร Formaldehyde ที่แพร่กระจายออกมาจากวัตถุดิบไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ที่ทํามาจาก Composite Wood ให้อยู่ในระดับต่ําที่สุดเช่นเดียวกับ EU โดยจะบังคับใช้เป็น 2 ช่วง คือช่วงแรกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 1 กรกฎาคม 2552 และช่วงที่สอง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 - 1 กรกฎาคม 2555 สําหรับ ญี่ปุ่นจะใช้สัญลักษณ์ F และจำนวนดาว 

รายละเอียดดังตาราง








ที่มา : กลุ่มมาตรการ TBT สํานักมาตรการทางการค้า

Comments

Popular posts from this blog

ยกอีกระดับของคุณภาพชีวิตที่ดี กับ เฟอร์นิเจอร์ ปลอดสารพิษ

ยกอีกระดับของคุณภาพชีวิตที่ดี กับ เฟอร์นิเจอร์ ปลอดสารพิษ              เคยเป็นกันมั้ย อยู่ในบ้านตัวเองแท้ๆ แต่รู้สึกไม่สบายตัว ปวดหัวแบบกะทันหัน ไอ จาม แสบตาบ่อยๆ แต่หาสาเหตุไม่ได้ แต่พอออกมาแล้วหายเป็นปลิดทิ้งรู้สึกดีกว่าอยู่ในบ้านตัวเองด้วยซ้ำ ทั้งๆที่คิดว่าอยู่ในบ้านแล้ว อากาศเสียหรือมลพิษต่างๆจะต้องน้อยกว่านอกบ้านสิ แต่ขอบอกเลยว่า จริงๆแล้วในบ้านเรานี่แหละที่อาจจะมีมลพิษสูงกว่าภายนอกเสียอีก             โดยเฉลี่ยเราใช้เวลาประมาณ 90% ต่อวันอยู่ภายในอาคาร ทั้งในบ้าน ในออฟฟิศ แล้วรู้หรือไม่ว่าวัสดุก่อสร้าง วัสดุตกแต่งปิดผิว หรือเฟอร์นิเจอร์ที่เราใช้ตกแต่งบ้าน ห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องต่างๆเหล่านั้นที่เป็นสาเหตุหลักที่สร้างมลพิษภายในบ้าน เพราะวัสดุต่างๆเหล่านี้จะปล่อยสารระเหยออกมาตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็น สารฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde), VOCs(Volatile Organic Compounds) หรือสารอื่นๆ ยกตัวอย่างง่ายๆเลย เช่น เวลาเข้าไปในห้องที่เพิ่งมีการตกแต่งเสร็จใหม่ๆ จะแสบตา ไอ จาม ถึงกับปวดหัวเวียนเกล้ากันเลยทีเดียว ซึ่งสารเหล่านี้ก่อให้เกิดผลในแง่ลบต่อสุขภาพได้ในระยะยาว ทำให้เรามีโอกาสที่จะได้รับ